0915 378 783

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức sẽ là thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP Thủ Đức ra đời là cơ hội xây dựng nên một TP hiện đại, TP đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Thành lập TP Thủ Đức là cần thiết

Sáng 31/12, phát biểu tại lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, theo dõi và chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, TP.HCM trong suốt quá trình phát triển 45 năm sau ngày 30/4/1975 đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, sự chia sẻ, hợp tác của các tỉnh, TP và cả nước.

Ông Nhân cho biết, Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI xác định, thành phố là địa phương có năng suất lao động cao nhất, bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân của cả nước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, theo dõi và chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.

Mặc dù TP.HCM chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lao động của cả nước nhưng nhờ năng suất lao động cao mà thành phố đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân 2016-2019 là 7,7%/năm.

"TP.HCM luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia. Đồng thời, là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỷ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ cả nước. Bên cạnh các thành tựu phát triển TP.HCM trong thời gian qua mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần XI đã đánh giá toàn diện, sâu sắc thì một vấn đề cơ bản đang đặt ra với phát triển kinh tế của TP.HCM 10 năm qua là tính vượt trội của tốc độ tăng trưởng của kinh tế thành phố so với cả nước đã giảm mạnh, mà chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả", ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, qua quá trình phát triển hơn 20 năm, Quận 2, 9 và quận Thủ Đức đã tạo nên các hạ tầng kỹ thuật và xã hội quan trọng cho phát triển kinh tế thời kỳ 4.0, nhưng lại nằm rời rạc ở 3 quận, không có quy hoạch thống nhất, chính sách thống nhất, quản lý nhà nước thống nhất, do đó không phát huy được tác dụng tổng hợp để tạo ra một trung tâm tăng trưởng mới cho kinh tế TP.

Qua thi tuyển quốc tế đề xuất ý tưởng xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP, các công ty tư vấn quốc tế có uy tín đã khẳng định: Quận 2, 9 và Thủ Đức đã có nhiều tiền đề quan trọng để hình thành một Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, nếu được quy hoạch hợp lý, bổ sung các cấu phần còn thiếu, sẽ trở thành một trung tâm kinh tế 4.0 của thành phố, là hạt nhân cho phát triển kinh tế của TP và Khu vực Đông Nam bộ.

Từ đó việc sát nhập 3 quận này thành một đơn vị hành chính mới có một quy hoạch thống nhất, một hệ thống chính sách thống nhất, một chính quyền quản lý thống nhất là một nhu cầu cần thiết.

"Đó là lý do phải thành lập TP Thủ Đức, một thành phố kinh tế tri thức, một động lực đột phá phát triển kinh tế của thành phố", ông Nhân nhấn mạnh.

Thủ Đức sẽ là thành phố đáng sống nhất Việt Nam

Để trở thành một đô thị sáng tạo tương tác cao, một trung tâm kinh tế 4.0, TP Thủ Đức hôm nay, ông Nhân cho rằng, TP đã có những tiền đề hạ tầng rất quan trọng như: Khu Công nghệ cao TP.HCM (diện tích khoảng 800ha, đã thu hút đầu tư nước ngoài hơn 8 tỷ USD và 42.000 lao động, xuất khẩu năm 2020 khoảng 20 tỷ USD); khu Đại học (Đại học Quốc gia, Đại học Sư phạm kỹ thuật Thủ Đức, Đại học Nông Lâm, Đại học Fulbright, Đại học Văn hóa) với hơn 100.000 sinh viên và hơn 2.000 tiến sĩ là giảng viên; khu Đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là Trung tâm tài chính của Việt Nam và khu vực.

Bên cạnh đó, còn có hệ thống Viễn thông 5G; hệ thống giao thông thuận tiện (đường bộ, tàu điện ngầm, cảng container lớn nhất Việt Nam Tân cảng, Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất); Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (100ha); sân golf Thủ Đức (300ha); Bệnh viên đa khoa Khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Đa khoa Quận 2, Bệnh viện Ung bướu (Quận 9).

Văn nghệ chào mừng lễ công bố Nghị quyết 1111 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM. (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Đáng chú ý, diện tích thành phố là 21.157ha và dân số là 1,17 triệu người (theo quy hoạch dự kiến dân số là 2 triệu người vào năm 2040 và 3 triệu người vào năm 2060) đủ lớn để tạo môi trường và lực phát triển tại chỗ.

Ngoài ra, theo quy hoạch sẽ triển khai tiếp các hạ tầng công nghệ và xã hội quan trọng mới như Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất Việt Nam; Công viên phần mềm Quang Trung TP Thủ Đức; Trung tâm tính toán hiệu năng cao (siêu máy tính) hiện đại nhất ASEAN; Trung tâm Triển lãm Hội chợ quốc tế….

"TP Thủ Đức là thành phố không ngập nước ở khu vực đô thị. Với một hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng khoa học công nghệ, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại như vậy, với thiết kế không gian đô thị hợp lý và quản lý thông minh, là thành phố thông minh tạo sự tương tác cao giữa tất cả 16 cấu phần nói trên thì TP Thủ Đức vừa là không gian sống xanh, không gian văn hóa dân tộc và quốc tế, vừa là không gian sáng tạo và sản xuất dịch vụ 4.0, một trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn của Việt Nam và quốc tế. 

Trong khoảng 10 năm tới TP Thủ Đức có thể tạo ra giá trị gia tăng bằng 1/3 của thành phố, khoảng 7% GDP của Việt Nam, là nền kinh tế lớn thứ 3 sau TP.HCM và Hà Nội", ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, trong nhiệm kỳ 14 của Quốc hội, chỉ trong vòng 3 năm 2017-2020 Quốc hội đã có 2 nghị quyết và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có một Nghị quyết tạo nên sự đột phá về thể chế phát triển của TP.HCM.

"Đây là sự đột phá về thể chế phát triển thành phố trong 45 năm qua, mở ra cơ hội tăng năng suất lao động, tăng tốc phát triển và đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong 25 năm tới, vì cả nước, cùng cả nước", ông Nhân khẳng định.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cảm ơn đến Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội và Chính phủ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ thành phố 45 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức, đảng viên và đồng bào TP đã hi sinh, làm việc hết mình vì sự phát triển của TP.HCM, vì hạnh phúc của nhân dân, vì cả nước, cùng cả nước.

Đồng thời, ông cảm ơn các doanh nghiệp mọi miền đất nước, các nhà đầu tư nước ngoài đã tin cậy và đầu tư tại thành phố, cảm ơn các tỉnh, thành phố bạn trong khu vực và cả nước đã luôn chia sẻ, hợp tác với thành phố.

"Vạn sự khởi đầu nan, TP mới, gian nan, thách thức mới và cơ hội mới. TP Thủ Đức ra đời là cơ hội cho các lớp cán bộ, các nhà khoa học, doanh nhân và thanh niên thành phố khẳng định, trưởng thành và cống hiến, xây dựng nên một thành phố hiện đại, thành phố văn hóa, thành phố hội nhập, thành phố đáng sống và bậc nhất Việt Nam. TP Thủ Đức trong lòng TP.HCM, rất mong Quảng trường lớn nhất, đẹp nhất TP ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ sớm hoàn thành và mang tên Quảng trường Hồ Chí Minh", ông Nhân nói

Thế Quang

Theo Baomoi.com