0915 378 783

Thành lập thành phố Thủ Đức là một thắng lợi lớn, hợp lòng dân

TTO - Nhiều cử tri bày tỏ như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri quận 11 của Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM khóa IX do bà Nguyễn Thị Lệ - chủ tịch HĐND TP - chủ trì chiều 19-11

Các đại biểu HĐND trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri quận 11 - Ảnh: THẢO LÊ

Tại hội nghị, nhiều cử tri quận 11 đã bày tỏ sự phấn khởi về việc thành lập TP Thủ Đức trực thuộc TP.HCM. Cử tri Phan Thị Thanh Liên (phường 11) cho rằng việc thành lập TP Thủ Đức tạo động lực tăng trưởng vượt trội cho TP và cả nước, tác động tích cực đến đời sống nhân dân.

Bà Liên cho rằng việc Chính phủ đồng tình chủ trưởng thành lập TP Thủ Đức là một trong những thắng lợi to lớn của TP, hợp lòng dân.

Tuy nhiên, cử tri Trần Lưu Lai (phường 15) cho rằng: việc TP Thủ Đức dù được người dân đồng thuận nhưng khi thực hiện chủ trương, TP.HCM cần có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng.

Liên quan đến đề án chính quyền đô thị, cử tri Đặng Văn Rằng (phường 11) cho rằng người dân còn đang băn khoăn, lo lắng về việc phát huy dân chủ khi không tổ chức HĐND các quận, phường.

"Các đại biểu cần nói rõ với dân nếu không tổ chức HĐND quận, phường thì việc giám sát hoạt động chính quyền, phòng chống tiêu cực bằng hình thức nào?", ông Rằng nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ - chủ tịch HĐND TP.HCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: THẢO LÊ

Đáp lời cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ - chủ tịch HĐND TP.HCM - cho biết TP.HCM có 7 năm thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Nhờ đó, TP.HCM có nhiều kinh nghiệm để xây dựng đề án chính quyền đô thị.  

Theo bà Lệ, vấn đề quan trọng là phải thực thi đề án một cách gần dân, sát dân, mang lại hiệu quả. Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ là những cơ quan giám sát việc thực hiện đề án này.

Theo Chủ tịch HĐND TP, sắp tới TP còn 95/105 đại biểu HĐND. TP đã đề xuất tăng số đại biểu chuyên trách để góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền đại diện, năng lực tiếp nhận và phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân khi không tổ chức HĐND quận, phường.

"HĐND TP.HCM chắc chắn phải có nghị quyết, đề án để nâng cao chất lượng giám sát HĐND khi không tổ chức HĐND quận, phường. HĐND sẽ tiếp thu góp ý của nhân dân để triển khai đề án", bà Lệ nói.

THẢO LÊ

(Theo Tuổi Trẻ)