0915 378 783

Giám đốc Sở TN-MT chỉ cách làm sổ đỏ nhà đất mua bán bằng giấy tay

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM, người dân cần chuẩn bị đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy tờ liên quan chứng minh quá trình xây dựng và sử dụng căn nhà; đồng thời cung cấp bản vẽ, thiết kế để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy tay.

Quy trình cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy tay được rút ngắn - Ảnh minh họa

Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 3.3 có quy định người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.1.2008 sẽ được giải quyết cấp sổ đỏ. Theo đó, người đang sử dụng đất sẽ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu theo quy định tại điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Nghị đinh 01 cởi mở về pháp lý

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM (Sở TN-MT), trước đây việc hợp thức hóa giấy tay không phải mới do Luật Đất đai 2003 đã quy định. Tuy nhiên, tiến độ cấp, hợp thức hóa sổ đỏ diễn ra chưa nhanh và hiệu quả do còn vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Thế nhưng, Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 3.3.2017 quy định những thủ tục liên quan đến đất đai, thời gian giải quyết hành chính rõ ràng, minh bạch và cụ thể hơn. Đa số thủ tục được rút ngắn từ 1/3 đến 1/2 thời gian thực hiện so với trước đây. Chẳng hạn, thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ cho cá nhân và tổ chức tối đa 15 ngày, trong khi quy định cũ là 30 ngày…

“Nghị định 01 được xem là một bước cởi mở về mặt hành chính cũng như thủ tục pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở, chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về đất đai”, ông Thắng nói.

Giám đốc Sở TN-MT cho biết hiện nay TP.HCM đã cấp được hơn 1,4 triệu trên tổng số hơn 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Toàn TP còn khoảng hơn 100.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận, trong đó có khoảng 20.000 trường hợp đủ điều kiện nhưng người dân chưa có nhu cầu hợp thức hóa.

Trong 100.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ thì TP còn có gần 37.000 trường hợp mua bán, chuyển nhượng bằng giấy viết tay. Trong số này, có 70% trường hợp mua bán bằng giấy tay từ thời điểm 1.7.2014 - 1.1.2008. Do đó, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 3.3.2017 sẽ tập trung giải quyết vấn đề này.

Lãnh đạo này nói rằng nếu người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ ngày 1.1.2008 đến trước ngày 1.7.2014, có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ trước ngày 1.1.2008, sử dụng đất do nhận thừa kế trước ngày 1.7.2014 mà không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất cũng được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không bị buộc phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Các cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được bắt buộc người nhận chuyển nhượng phải nộp các hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - Ảnh: P.D

Thủ tục cấp sổ đỏ cho nhà đất mua bán bằng giấy tay

Về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận, ông Nguyễn Toàn Thắng nói người sử dụng đất cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm một là đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hai là giấy tờ liên quan chứng minh diễn biến, quá trình xây dựng và sử dụng căn nhà. Ba là cung cấp bản vẽ tổng thể mảnh đất và thiết kế căn nhà.

Ngoài ra, người sử dụng đất có thể cung cấp thêm chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ, người đề nghị cấp giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp phường xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai cấp quận huyện.

UBND cấp xã phường sẽ có trách nhiệm xác nhận vào hồ sơ về hiện trạng sử dụng đất. Nếu đất chuyển nhượng trước đó không có giấy tờ quy định tại điều 100 của Luật Đất đai thì xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra bản trích đo địa chính hoặc thực hiện việc trích lục, trích đo thửa đất; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp; chuẩn bị hồ sơ để trình ký giấy chứng nhận.

Đối với những trường hợp nhà đất lấn chiếm muốn được cấp sổ đỏ, người dân phải thực hiện đóng phạt và khắc phục hậu quả vi phạm rồi mới làm được sổ đỏ.

Còn những căn nhà xây dựng trên nền đất nông nghiệp thì phải thực hiện quyền, nghĩa vụ chuyển đổi mục đích sử dụng, đóng tiền thuế đất và xem xét các vấn đề tranh chấp, có vướng quy hoạch hay không thì mới làm các bước thủ tục tiếp theo.

Hiện tại, Sở TN-MT TP cũng đang xây dựng trang web, thông báo tiến trình xử lý từng hồ sơ. Những trường hợp nào có thể xử lý được sẽ làm trước, sau đó Sở gửi giấy thông báo đến tận nhà người dân mời lên làm việc.

 

Phan Diệu

Theo Báo mới

Đất nền sổ đỏ Quận 9 xây dựng tự do

Căn hộ thủ Thiêm Dragon Quận 2

Biệt Thự Triệu Đô The Regal Vũng Tàu

Căn hộ Centana Thủ Thiêm Quận 2

Căn hô Safira Khang Điền liền kề Quận 2